Khi cô đơn, đừng vội lao vào tình yêu, hãy làm 3 điều này.


Bạn có thấy mình đôi lúc tự cảm thấy khó hiểu, mình tưởng mình đã quen với cô đơn, quen với độc thân lắm rồi, vậy mà vẫn có lúc cái ước muốn có người yêu nó trỗi dậy mãnh liệt?

Hội chị em độc thân thì cho rằng mình không kiên định. Bố mẹ mà biết thì chắc là mừng. Nhưng bản thân mình thì chỉ thấy tự đánh giá, phán xét và nghi ngờ bản thân, không biết phải làm gì. Rốt cuộc mình muốn tự do hay muốn lấy chồng???

Đôi khi không định như thế đâu, không muốn đâu, nhưng khi cô đơn ta dễ bị mủi lòng và dễ rung động với những cử chỉ, hành động quan tâm của người khác, trong khi lại sợ rằng những hành động đó là "vô tư" không có ý gì. Khi ta buồn cũng là khi ta dễ ngã vào bờ vai của một ai đó và cảm thấy gần gũi, ấm áp. Khi ta mệt mỏi với những căng thẳng và áp lực là lúc ta thấy cần một người để yêu thương.

Bản năng của con người tìm kiếm sự đồng hành, giúp đỡ. Con người vốn dĩ không thể sống sót một mình, tách biệt khỏi bầy đàn. Đứa trẻ sinh ra không thể sống sót nếu thiếu sự chăm sóc, nuôi dưỡng của người lớn. Nên khi lớn lên, xu hướng tự nhiên của con người cũng là tìm kiếm người đồng hành tiếp theo trong cuộc sống, để có khả năng sống sót cao hơn trên hành trình đầy những thử thách mới phía trước.

Đấy là về góc độ bản năng con người nguyên thủy. Trong con người hiện đại tuy bối cảnh cuộc sống đã thay đổi rất nhiều, nhưng những mong muốn đó vẫn là bản năng được khắc ghi trong gene của loài người. Vì vậy dù có lúc bạn đã quyết định sẽ độc thân vui vẻ hạnh phúc suốt đời, thì bỗng một lúc nào đó thôi thúc có người bạn đời, có con trỗi dậy mãnh liệt cũng là chuyện bình thường. Bạn mang trong mình hạt giống đó và nó được đánh thức trong một bối cảnh tình huống cụ thể nào đó, ví dụ nhìn thấy một cặp đôi hạnh phúc yêu thương nhau, hay nghe gia đình nói quá nhiều, hay nhận được thiệp cưới của một người bạn....

Vậy làm sao khi thấy cô đơn nếu không muốn lao đầu vào những mối quan hệ mù quáng?

1️⃣Đầu tiên, là ℎ𝑜̣𝑐 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑐𝑎́𝑐ℎ 𝑙𝑎̀𝑛ℎ 𝑚𝑎̣𝑛ℎ đ𝑒̂̉ 𝑐ℎ𝑎̆𝑚 𝑠𝑜́𝑐 𝑐ℎ𝑜 𝑐𝑎̉𝑚 𝑔𝑖𝑎́𝑐 𝑐𝑜̂ đ𝑜̛𝑛 của mình.

Ví dụ như dành thời gian lắng nghe chính mình, trò chuyện với bản thân để hiểu cảm giác cô đơn của mình. Nó đến từ đâu? Nó muốn nói với mình điều gì?

Phần lớn thời gian ta không đủ kiên nhẫn để lắng nghe nỗi cô đơn, mà chỉ tìm cách lấp đầy nó bằng một điều gì đơ khác: tiktok, game, ăn uống, shopping, tụ tập bạn bè...

Thứ 2️⃣, đôi khi 𝒕𝒖̣ 𝒕𝒂̣̂𝒑 𝒃𝒂̣𝒏 𝒃𝒆̀ không phải là một ý tồi - nó vẫn là một chiến lược hiệu quả và tốt hơn là tìm người lạ nào đó để “cho tôi mượn bờ vai”

Chỉ cần ý thức bạn đang cô đơn, chứ không chỉ cuốn phăng mình đi trong những cuộc tiệc tùng, hẹn hò quên ngày tháng.

Thay vào đó, tìm đến một người bạn tốt, hay một nhóm chị em nâng đỡ để tâm sự rằng mình đang cô đơn, đang thèm yêu... sẽ giúp bạn nhìn rõ và vượt qua những khoảnh khắc khó khăn và "íu đúi" đó.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn bè tốt cũng có thể có mặt ngay lập tức để lắng nghe và an ủi mình. Khi đó, hãy luôn quay về cách số 1 - tự lắng nghe và chăm sóc nỗi cô đơn.

Điều thứ 3️⃣ bạn có thể làm, đấy là tiếp tục quan sát nỗi cô đơn để 𝒉𝒊𝒆̂̉𝒖 𝒉𝒐̛𝒏 𝒗𝒆̂̀ 𝒌𝒉𝒂𝒐 𝒌𝒉𝒂́𝒕 𝒔𝒂̂𝒖 𝒕𝒉𝒂̆̉𝒎 𝒄𝒖̉𝒂 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉 𝒎𝒊̀𝒏𝒉:

Nỗi cô đơn có trở lại nhiều không? Mối quan hệ của mình với nỗi cô đơn như thế nào? Liệu mình thực sự muốn sống độc thân một mình hay muốn có người đồng hành? Vì sao mình muốn sống độc thân? Vì sao mình muốn có người yêu? Mong muốn của mình thay đổi như thế nào theo thời gian?... Rồi từ đó, hãy can đảm dõng dạc tuyên bố điều bạn mong muốn, và chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó đến :)

Nhớ nhé, mong muốn được yêu, có người để đồng hành, nương tựa không phải là xấu, không có nghĩa là yếu đuối. Đó đơn giản là một hạt giống sẵn có mà bạn chưa biết, hoặc chưa ý thức nhiều về nó. Nếu nó xuất hiện (do bối cảnh hay một sự kiện nào đó đánh thức), cũng đừng lo lắng, sợ hãi. Chỉ cần chân thật với mong muốn trong trái tim, Vũ Trụ sẽ gửi những nguồn lực mà bạn cần để giúp bạn hiện thực những điều bạn mơ ước :)

Có hiểu mới có thương,

Nguyện cho bạn luôn có sự thấu hiểu với bản thân để có thể thương mình chân thật và trọn vẹn <3

love,

Thủy Nguyễn - Relationship Coach - Chuyên gia khai vấn về Tình cảm - Mối quan hệ

Truy cập các tài nguyên Miễn phí khác:

Lovefulnest - True Love Coaching

Đăng ký email để nhận những thông tin sớm nhất và ưu đãi "exclussive" dành cho Subscribers, nghe những câu chuyện, bài học riêng tư, những chiêm nghiệm cá nhân về true love của mình trong hơn 15 năm qua và trong cuộc sống hiện tại, giúp bạn nuôi dưỡng tình yêu và những mối quan hệ khỏe mạnh, lâu bền.

Read more from Lovefulnest - True Love Coaching

Mình cũng tò mò về điều này nên hỏi Chat GPT. Cùng xem câu trả lời của AI thế nào nhé - mình cũng sẽ thêm vào quan điểm của mình. Người ta thường bước vào cuộc đời bạn vì những lý do rất cụ thể và có lý. Một số người đến để dạy cho bạn những bài học quý giá mà bạn cần học khi đi qua cuộc đời này. Một số khác đến để giúp bạn thoát khỏi những rắc rối hoặc vấn đề mà cuộc sống mang đến. Nhưng luôn có một người đặc biệt xuất hiện trong cuộc đời bạn, và với cả 2 lý do trên :D Là người có thể giúp...

Mình KHÔNG KHUYẾN KHÍCH TẤT CẢ MỌI NGƯỜI KẾT HÔN Làm coaching mối quan hệ, thi thoảng mọi người hay đùa là mình hở ra là xúi mọi người lấy chồng, kiếm người yêu. Nhưng thật ra mình rất KHÔNG KHUYẾN KHÍCH TẤT CẢ MỌI NGƯỜI KẾT HÔN Truyền thông ngoài kia khắc hoạ tình yêu và hôn nhân theo hai chiều hướng cực đoan: Hoặc là cực kỳ đẹp và lãng mạn, như chuyện cổ tích, là những câu chuyện highlight trên tivi, báo đài, là những chuyện tình lay động lòng người. Hoặc là đầy đau khổ, đau thương với...

Bạn có từng cảm thấy (hoặc nghe thấy) khi một người đang ở trong một mối quan hệ lãng mạn, mà vẫn cảm thấy cô đơn không? Bỗng cảm thấy có điều gì muốn chia sẻ, nhưng lại không thể nói ra, không muốn nói ra, hoặc không biết nói thế nào với người yêu/bạn đời của mình? Có lúc tưởng mình sống cũng tử tế, nhiều bạn tốt lắm, có lúc lại thấy không tìm ra một người để nói chuyện, những câu chuyện không phải ai cũng có thể hiểu và muốn lắng nghe. Thật ra, cô đơn cũng là cảm xúc rất đỗi bình thường của...