Healing sisters wounds - Chữa lành tổn thương người phụ nữ


Khi bắt đầu hành trình với Lean In Việt Nam, bản thân mình cũng gặp phải rất nhiều khó khăn (nhưng chắc dành một dịp nào đó khác chia sẻ về nó) Nhưng càng dấn thân để làm, mình càng nhận ra đây là con đường mình cần phải đi, không chỉ cho bản thân mình, mà để chữa lành tổn thương bên trong rất nhiều người phụ nữ.

Khi An nhắn cho mình một tin nhắn ngay sau khi mình chia sẻ thông tin về khóa đào tạo Lean In Circle Leaders mà mình làm trainer, có một từ rất chạm đã khiến mình chấn động: “Healing sisters wounds” - chữa lành tổn thương trong mối quan hệ giữa những người phụ nữ.

Đến giờ đây, khi hành trình 4 tháng của khóa đào tạo khép lại, mình càng hiểu sâu sắc hơn chặng đường này đang chữa lành cho tổn thương người phụ nữ bên trong chính mình và trong những người phụ nữ khác như thế nào.

Tổn thương người phụ nữ bên trong

Phụ nữ được khắc họa trong vô cùng nhiều bộ phim cung đấu, phim tình cảm cả Việt Nam và Trung Quốc, và trong những câu chuyện truyền miệng là, phụ nữ luôn ghen ghét, đố kị nhau, luôn phải tranh giành để có được hạnh phúc, hoặc là áp bức, lấn lướt người khác, hoặc là bị áp bức, mẹ chồng - con dâu thì không ưa nhau, chị dâu - em chồng cũng mâu thuẫn với nhau… hình ảnh người phụ nữ trong xã hội đau khổ đến mức, hồi bé mình đã từng ước mình không phải làm phụ nữ, kiếp sau sẽ làm đàn ông cho sướng.

Đến khi đi làm cũng chứng kiến những người phụ nữ ghen tị và đố kị với thành công của một người phụ nữ khác, tranh giành những người đàn ông - dù họ đã có vợ hay chưa, những cuộc trò chuyện mà phần nhiều là kể khổ - thi xem ai khổ hơn hoặc là khoe giàu - khoe xem ai có con cái thành đạt, ngoan ngoãn, hiếu thảo hơn.

Có thể bản thân những quan niệm ấy không sai, những người phụ nữ ấy làm thế cũng không sai. Nhưng mình biết nó để lại rất nhiều tổn thương trong thế hệ phụ nữ 25-35 tuổi bây giờ, mà bản thân mình là một ví dụ. Mình trải qua nhiều cảm giác tự ti, không đủ tốt vì nhìn những người phụ nữ xung quanh dường như họ giỏi giang, tháo vát một cách tự nhiên, trong khi mình loay hoay mãi vẫn không “đạt chuẩn” có một gia đình và một công việc ổn định!

Mình hoang mang khi thấy những content “Bí quyết giữ chồng” hay “Hấp dẫn người đàn ông chất lượng cao” tràn ngập và thu hút đông đảo chị em chia sẻ. Dường như phụ nữ nếu không tranh đấu để có một sự nghiệp vững chãi như đàn ông thì cũng đang tranh đấu để giữ chồng và có một gia đình “đạt chuẩn”. Đâu đó trong những câu chuyện, video có vẻ “ngôn tình”, một người bạn trai quan tâm, thấu hiểu, hay chiều người yêu thì lại nhận được rất nhiều “gạch đá”, kiểu “không biết được bao lâu”, “cưới đi rồi biết”.... Những status ẩn danh trong nhiều group nhận được phần nhiều là đánh giá và phán xét về cách hành xử của bạn nữ, cho những lời khuyên đi kèm sự thất vọng (nên mình đã bỏ, unfollow nhiều group vì lý do đó). Hay có chị KOL nổi tiếng lên chia sẻ ở một chương trình nọ, thì lúc sau mình nghe được các bạn bên dưới bàn tán việc chị ấy nổi lên là có chiến lược và do “có bệ đỡ” gia đình. Mình vừa buồn cười, nhưng sâu thẳm hơn là buồn và thương vô hạn.

Thương, vì mình biết những người phụ nữ đó thật ra cũng rất đáng thương.

Vì họ chưa từng được sống trong tình cảm chị em trong sáng, lành mạnh và giúp đỡ nhau.

Vì họ lớn lên chỉ biết đến cuộc “đấu tranh sinh tồn” - như những gì truyền thông và xã hội “cài đặt.

Vì họ chưa có một cộng đồng chị em đoàn kết, nâng đỡ, hợp tác và đồng phát triển.

Nhưng không lẽ mình cứ sống trong sự ghen tị hoài với nhau như vậy?

Không lẽ phụ nữ muốn thành công, nổi bật thì nhất định phải gánh chịu điều tiếng, sự ghen ghét của người khác như vậy? Vậy thì làm sao con mình sau này dám thành công, dám thực hiện ước mơ của nó nữa!!!

Mình không muốn như vậy, mình không muốn con mình lớn lên trong xã nội nơi mà người ta phải đấu tranh, ghen ghét, tranh giành với nhau để có hạnh phúc.

Mình không muốn con mình lớn lên mà phải tự ti, cảm thấy không đủ tốt, không dám theo đuổi ước mơ của nó.

Mình không muốn con mình lớn lên phải cảnh giác với những sự ghen tị và vật lộn từ những người vẫn còn đang đầy đau khổ.


Và vì thế, cộng đồng Lean In là nơi mình bắt đầu nhìn thấy hi vọng, khi các chị em chân thành và nương tựa vào nhau, trân quý nhau, hỗ trợ cho những ước mơ của nhau phát triển.

Trải qua 4 tháng (và một ngày retreat cảm giác dài như 1 năm) khiến chúng mình hiểu về nhau sâu sắc hơn, gắn bó bền chặt hơn, và có nhiều ý định đã nhen nhóm cho những kế hoạch chung để xây dựng cộng đồng chị em nâng đỡ.

Mình thật sự được trải nghiệm “healing sisters wounds” là như thế nào, mình cảm thấy tình thương trong sáng và thuần khiết giữa những người chị em này. Và chúng mình bất giác ôm nhau khóc ở đoạn cuối sau màn nhảy múa.

Retreat này là dấu mốc để một lời hứa về một hành trình mới bắt đầu: hành trình Women Happiness với Lean In Việt Nam - nơi những người phụ nữ cùng nhau hạnh phúc, là hành trình chị em “Dịu dàng bung nở” - được sống với ước mơ và với đúng tầm vóc của mình.

Chờ đón nhiều hoạt động thú vị sắp tới cho chị em phụ nữ cùng nhau hạnh phúc và cùng nhau bung nở :)

Nếu bạn thấy nội dung này sẽ hữu ích cho một người bạn nào đó, đừng ngần ngại forward, chia sẻ tâm tình này với người bạn ấy để chúng mình cùng được chữa lành tổn thương người phụ nữ bên trong nhé! <3

With Metta,

Thủy

P/S: Nếu bạn được ai đó forward cho chiếc mail này (YAYYYY, một người bạn tuyệt vời xD), hãy vào đây để đăng ký nhận sớm những chiếc thư hàng tuần về các câu chuyện tình yêu và nuôi dưỡng mối quan hệ khỏe mạnh nhé!)

Lovefulnest - True Love Coaching

Đăng ký email để nhận những thông tin sớm nhất và ưu đãi "exclussive" dành cho Subscribers, nghe những câu chuyện, bài học riêng tư, những chiêm nghiệm cá nhân về true love của mình trong hơn 15 năm qua và trong cuộc sống hiện tại, giúp bạn nuôi dưỡng tình yêu và những mối quan hệ khỏe mạnh, lâu bền.

Read more from Lovefulnest - True Love Coaching

Học về Gắn bó, gặp lại một từ - không mới, nhưng có thêm nhiều chiêm nghiệm hơn về nó: đó là từ VULNERABLE: dịch sang tiếng Việt là MONG MANH, hoặc DỄ BỊ TỔN THƯƠNG. Với nhiều người, việc thể hiện cảm xúc thật sự rất khó khăn, vì có thể đã từng trải qua những trải nghiệm trong quá khứ, khi mà những cảm xúc đó không được chấp nhận. Ví dụ như bạn bị bố mẹ mắng và bạn thấy buồn và khóc, bố mẹ bảo “Có gì mà khóc. Nín.”. Khi bạn cố thanh minh vì cảm thấy oan ức, bố mẹ bảo “Câm mồm”. Điều đó gửi...

Mình cũng tò mò về điều này nên hỏi Chat GPT. Cùng xem câu trả lời của AI thế nào nhé - mình cũng sẽ thêm vào quan điểm của mình. Người ta thường bước vào cuộc đời bạn vì những lý do rất cụ thể và có lý. Một số người đến để dạy cho bạn những bài học quý giá mà bạn cần học khi đi qua cuộc đời này. Một số khác đến để giúp bạn thoát khỏi những rắc rối hoặc vấn đề mà cuộc sống mang đến. Nhưng luôn có một người đặc biệt xuất hiện trong cuộc đời bạn, và với cả 2 lý do trên :D Là người có thể giúp...

Mình KHÔNG KHUYẾN KHÍCH TẤT CẢ MỌI NGƯỜI KẾT HÔN Làm coaching mối quan hệ, thi thoảng mọi người hay đùa là mình hở ra là xúi mọi người lấy chồng, kiếm người yêu. Nhưng thật ra mình rất KHÔNG KHUYẾN KHÍCH TẤT CẢ MỌI NGƯỜI KẾT HÔN Truyền thông ngoài kia khắc hoạ tình yêu và hôn nhân theo hai chiều hướng cực đoan: Hoặc là cực kỳ đẹp và lãng mạn, như chuyện cổ tích, là những câu chuyện highlight trên tivi, báo đài, là những chuyện tình lay động lòng người. Hoặc là đầy đau khổ, đau thương với...