Đừng yêu nếu bạn chưa biết những điều này


Mình KHÔNG KHUYẾN KHÍCH TẤT CẢ MỌI NGƯỜI KẾT HÔN

Làm coaching mối quan hệ, thi thoảng mọi người hay đùa là mình hở ra là xúi mọi người lấy chồng, kiếm người yêu.

Nhưng thật ra mình rất KHÔNG KHUYẾN KHÍCH TẤT CẢ MỌI NGƯỜI KẾT HÔN

Truyền thông ngoài kia khắc hoạ tình yêu và hôn nhân theo hai chiều hướng cực đoan:

  • Hoặc là cực kỳ đẹp và lãng mạn, như chuyện cổ tích, là những câu chuyện highlight trên tivi, báo đài, là những chuyện tình lay động lòng người.
  • Hoặc là đầy đau khổ, đau thương với thông điệp yêu là phải khổ, phải chấp nhận vì vốn nó là như thế, đời là bể khổ và ai cũng như vậy, mọi người đều ở lại vì hai chữ: trách nhiệm

Một chiều cao vút trên mây, người bình thường dù mơ ước nhưng khó lòng thấy mình có thể có được tình yêu như thế.

Một chiều đi vào lòng đất khiến ai cũng sợ hãi, chối từ, không cam tâm.

Nó khiến cho mọi người hoặc là (1) lao vào cuộc yêu như chơi sổ số, may thì được, gặp người tốt, có tình yêu đẹp, xui thì mất, đau khổ, tổn thương, chấp nhận hoặc chia tay - hoặc là (2) đóng cửa luôn, thà rằng không chơi thì không mất!


Nhưng sự thật thì tình yêu có nhiều màu sắc hơn thế. Tình yêu hay hôn nhân không phải là trò may rủi, mà nó có thể là một hành trình lựa chọn chủ động, có ý thức, tự do, và trên tất cả: vui.

Tình yêu có thể có đầy nước mắt, nhưng không ngăn bạn cảm thấy vô cùng sung sướng và đủ đầy (fulfilling).

Hôn nhân không nhất thiết là "nấm mồ của tình yêu", mà có thể rất vui, thú vị, bất ngờ , hứng khởi và tràn đầy cảm xúc.


Tình yêu có thể lãng mạn, nhưng không cần phải lúc nào cũng bay lâng lâng hay mất đi chính mình.

Hôn nhân có thể là sự chấp nhận, nhưng không phải trong sự miễn cưỡng bất lực, mà trong sự rộng mở và tình thương.


Nhưng để có được tất cả niềm vui, niềm hạnh phúc, sự hứng khởi, thú vị, bất ngờ, lãng mạn, sâu lắng... mà mình chưa từng có đó, một người cũng phải làm những điều mình chưa từng làm, nghĩ về tình yêu và hôn nhân khác đi với những gì phần lớn xã hội và mọi người đang nghĩ về nó.

Người yêu không nên là thứ phải có như một món đồ trang sức, và hôn nhân không phải là việc nên làm để cho đủ KPI.

Tình yêu không nên là để lấp chỗ trống trong lòng, và hôn nhân không nên là để đáp ứng cho mình những gì mình thiếu thốn.

Đừng yêu nếu bạn không muốn có một sự đồng hành lâu dài, không chấp nhận sự ảnh hưởng lẫn nhau vốn luôn có giữa hai con người.

Đừng kết hôn nếu bạn chỉ luôn muốn mọi thứ theo ý mình và sợ mất quyền kiểm soát.

Cũng đừng yêu nếu bạn nghĩ tình yêu phải ngọt ngào, lãng mạn, người yêu phải soái ca lung linh như phim Hàn mới đáng yêu. Và đừng kết hôn nếu bạn nghĩ chồng bạn phải luôn chiều chuộng và giữ được tình yêu như lúc ban đầu.


Mình là đứa không chấp nhận cả hai.

Và chọn con đường ở giữa (trung đạo).

Vì mình vừa muốn được yêu hết mình, lại không muốn phải đánh mất mình.

Vì mình vừa muốn được yêu thương chiều chuộng, lại không muốn mình phải gồng lên kiểm soát mọi thứ.

Vừa muốn được hoà quyện vào nhau, vừa thích sự độc lập, tự do.

Vừa muốn chăm sóc cho người kia, vừa muốn có không gian để phát triển chính mình.


Mình đã vô cùng bất ngờ và hạnh phúc khi nhận ra: có một con đường như vậy thật. Và hoá ra, mọi mối quan hệ nên là như thế. Các cặp đôi lâu năm, hạnh phúc và phát triển đều có những bí quyết tương tự để gắn bó.

Nên hành trình coaching với mình, dù cho bạn chưa có người yêu, nhưng bạn sẽ cần xác định cho bản thân trước tiên, mình muốn một tình yêu như thế nào, một mối quan hệ như thế nào. Chỉ yêu cho vui, cho đỡ cô đơn rồi mai sau thế nào cũng được, sai thì làm lại, không hợp thì bỏ, không cần nghĩ nhiều. Hay thực sự bạn biết mình muốn gì và không từ bỏ, không muốn lãng phí thời gian vào những mối quan hệ bâng quơ.

Khi mong muốn của bạn càng rõ ràng và mạnh mẽ, thì kết quả mà bạn có được cũng rõ ràng và mạnh mẽ.

Cho bản thân mình không gian để suy nghĩ, và rồi không trốn chạy giấc mơ nữa, không từ chối những điều trái tim mình mách bảo nữa. Khi bạn chọn chân thật với trái tim mình và những nguyện ước của mình, Vũ Trụ cũng sẽ nhìn thấy rõ hơn bạn ở đâu để gửi những nguồn lực đến giúp bạn hiện thực hóa những điều đó.

Đó là hành trình mình đã đi qua: chọn chân thật là mình, be a better lover (tự mình trở thành một người yêu tốt hơn), và đón nhận tình yêu mà Vũ Trụ gửi đến.

Be a better lover cũng là phần đặc biệt trong chương trình coaching Unlock Your True Love mà mình đã tổng hợp và phát triển từ những người thầy tuyệt vời nhất, kết hợp cùng trải nghiệm của bản thân, sẽ cùng bạn chuẩn bị để trở thành người yêu mà chính bạn mơ ước.

Mình tin rằng khi một người phụ nữ tự tin và sẵn lòng đón nhận bất cứ điều gì, Vu trụ sẽ chỉ gửi tới những điều mà cô ấy cần để toả sáng. Khi bạn thực sự sẵn sàng đón nhận, điều bạn thực sự mơ ước sẽ biểu hiện theo một cách tự nhiên và mầu nhiệm mà bạn không nghĩ đến.

Love,

Thủy Nguyễn - Relationship Coach - Chuyên gia khai vấn về Tình cảm - Mối quan hệ

Đặt lịch coaching 1:1 với Thủy tại đây

Truy cập các tài nguyên Miễn phí khác:

Lovefulnest - True Love Coaching

Đăng ký email để nhận những thông tin sớm nhất và ưu đãi "exclussive" dành cho Subscribers, nghe những câu chuyện, bài học riêng tư, những chiêm nghiệm cá nhân về true love của mình trong hơn 15 năm qua và trong cuộc sống hiện tại, giúp bạn nuôi dưỡng tình yêu và những mối quan hệ khỏe mạnh, lâu bền.

Read more from Lovefulnest - True Love Coaching

Mình cũng tò mò về điều này nên hỏi Chat GPT. Cùng xem câu trả lời của AI thế nào nhé - mình cũng sẽ thêm vào quan điểm của mình. Người ta thường bước vào cuộc đời bạn vì những lý do rất cụ thể và có lý. Một số người đến để dạy cho bạn những bài học quý giá mà bạn cần học khi đi qua cuộc đời này. Một số khác đến để giúp bạn thoát khỏi những rắc rối hoặc vấn đề mà cuộc sống mang đến. Nhưng luôn có một người đặc biệt xuất hiện trong cuộc đời bạn, và với cả 2 lý do trên :D Là người có thể giúp...

Bạn có từng cảm thấy (hoặc nghe thấy) khi một người đang ở trong một mối quan hệ lãng mạn, mà vẫn cảm thấy cô đơn không? Bỗng cảm thấy có điều gì muốn chia sẻ, nhưng lại không thể nói ra, không muốn nói ra, hoặc không biết nói thế nào với người yêu/bạn đời của mình? Có lúc tưởng mình sống cũng tử tế, nhiều bạn tốt lắm, có lúc lại thấy không tìm ra một người để nói chuyện, những câu chuyện không phải ai cũng có thể hiểu và muốn lắng nghe. Thật ra, cô đơn cũng là cảm xúc rất đỗi bình thường của...

Bạn có thấy mình đôi lúc tự cảm thấy khó hiểu, mình tưởng mình đã quen với cô đơn, quen với độc thân lắm rồi, vậy mà vẫn có lúc cái ước muốn có người yêu nó trỗi dậy mãnh liệt? Hội chị em độc thân thì cho rằng mình không kiên định. Bố mẹ mà biết thì chắc là mừng. Nhưng bản thân mình thì chỉ thấy tự đánh giá, phán xét và nghi ngờ bản thân, không biết phải làm gì. Rốt cuộc mình muốn tự do hay muốn lấy chồng??? Đôi khi không định như thế đâu, không muốn đâu, nhưng khi cô đơn ta dễ bị mủi lòng và...